Ý nghĩa tượng trưng của tạo hình đồ trang sức
Sự tạo hình của bất kỳ đồ trang sức nào đều là sự hợp thành bởi đường nét và các mặt phẳng.
Đường
nét là nhân tố biểu hiện hết sức phong phú trong tạo hình. Đường nét
trên đồ trang sức bao gồm : đường bao quanh vật thể, đường gấp khúc
của các mặt, đường phân giới của các kết cấu, những đường nét trang
trí…..Hình dáng đường nét khác nhau mang những sắc thái tình cảm khác
nhau. Đường thẳng mang lại ấn tượng cương trực, lý tính, giản dị, đường
cong mang ý nghĩa sung mãn, hàm súc, hoạt bát…, đường thẳng đứng thể
hiện ngay thẳng, đứng sững…, đường nằm ngang ổn định trầm tĩnh; đường
xiên biểu hiện sự vận động và khuynh hướng, đường cong ít thể hiện sự
hàm súc, mềm mại ; đường cong nhiều thể hiện sự vận động.
Các mặt của đồ trang sức do các đường
hợp thành, là cái chủ yếu quyết định đặc trưng phong cách tạo hình.
Các mặt trang sức khác nhau được gửi gắm những nguyện vọng của người
thiết kế, hàng ngàn năm nay, dã trở thành tập tục cố hữà quy định bất
thành văn.
Hình
tổ mẫu lục gần như hình chử nhật , toàn bộ đều do đường thẳng cấu
thành, thể hiện sự cương trực, đĩnh đạc ; bốn góc của hình chữ nhật bị
cắt đi, có tác dụng trang trí, thể hiện khuynh hướng biến đổi. HÌnh tổ
mẫu lục tượng trưng cho khuôn mẫu, trật tự, tuy bảo thủ nhưng không
chết cứng, những người sống quy củ, tính cách ổn định, lý trí thích
chọn dùng.
Những
đường cong của hình trái tim sinh động, hoạt bát, mang tính đối xứng
cao, phần trên phần cong đối xứng giao nhau ở điểm lõm, luôn luôn được
dùng để biểu hiện tình yêu nam nữ.
Đồ trang sức bằng trái tim là tín vật của tình yêu, tượng trưng cho sự hòa hợp tình cảm, sự trung trinh của tình yêu.
Hình
trái xoan gây cảm giác của đưuòng cong mềm mại, đường nét phong phú,
trơn tru. Đồ trang sức hình trái xoan thích hợp với người đeo có cá
tính trung dung, văn nhã.
Ẩn nghĩa của hình tròn là vô hạn. Nó có
thể là cái đầu tiên của vạn vật. Người Trung Quốc có câu thành ngữ “
như hoàn vô đoan”( như cái vòng không có mối đầu), chính là thể hiện
khái niệm vô thủy vô chung, bao la vạn tường. Đồ trang sức hình tròn
biểu hiện sự chung thủy như nhất, phát triển không ngừng, thích hợp
với ngưòi ôn hòa, quy củ, cẩn trọng.
Hình
trái lê cho người ta cảm giác vận luật trầm bổng, biến hóa, đỉnh nhọn
của nó tượng trưng cho tinh thần tiến thủ không phải tầm thường. Hình
trái lê thể hiện sự biến hóa trên cơ sỏ đường tròn, nó hàm súc mà nhu
hòa. Đồ trang sức hình trái lê thích hợp với nũ tính có tính cách sinh
động hoạt bát mà vẫn đoan trang thùy mị.
HÌnh
Ôliu có đặc điểm của hình trái tim và hình trái lê. Đường cong hai bên
có sự biến đổi với độ cong rất lớn, thể hiện những xung động mạnh mẽ.
Đồ trang sức bằng ôliu thích hợp với nam tính, yêu cầu được thể hiện cá
tính, tinh thần mạo hiểm, yêu đời.
Hình
tam giác ( bao gồm tam giác đều, tam giác cân, tam giác thường) là một
hình đóng kín bởi những đường thẳng đứt nối liên tục ; hình tam giác
đem lại cho ta cảm giác sắc nhọn, nhãy bén ; với hình tam giác
thường, tượng trưng cho sự bất định, xem thường, có sức hấp dẫn đặc
biệt.

Tạo
hình đồ trang sức, ngoài những điển hình nói trên, tùy theo mối quan hệ
giữa công năng và kết cấu, còn phải sử dụng những hình, đường nét quá
độ, phối hợp. Đồ trang sức hiện đại thường sử dụng hai hoặc trên hai
hình dạng điển hình trong cùng một đồ trang sức, phối hợp hài hòa nhau
để tránh đơn điệu, tẻ nhạt. Để thu hút sự chú ý về mặt tạo hình, thường
kết hợp hai tạo hình điển hình, có sức biểu hiện hoàn toàn khác nhau,
gần như đã trở thành khuynh hướng tạo hình đồ trang sức hiện đại,
phong cách loại này nổi rõ sự biến hóa đường nét mạnh mẽ, phong phú
tiết tấu…..ngày càng được hoan nghênh đón nhận
(Sưu tầm)